วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

กระจกสะท้อนคุณภาพของใจ

หากเราต้องการเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมภายนอก

เราต้องเปลี่ยนปรับปรุงสิ่งที่เราเป็นในใจ

เครดิทภาพ compasssmile.com

ถ้าหากเราต้องการเปลี่ยนแปลงเพลงที่เราได้ยิน เราต้องวิ่งไปเปลี่ยนแผ่นซีดีในเครื่องเล่น ถ้าเราต้องการแก้ไขคำผิดในเอกสารที่คอมพิวเตอร์พิมพ์ออกมา เราต้องไปแก้บทความในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราพิมพ์มันลงไป การลบคำผิดบนกระดาษปกปิดได้ชั่วคราว พิมพ์ออกมาใหม่ก็ยังผิดเหมือนเดิม ทุกอย่างที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งแวดล้อมเราภายนอก เป็นภาพสะท้อนความจริงแท้ในใจที่เราอาจจะไม่รู้ตัว ผลลัพธ์ไม่เคยโกหก ผลลัพธ์เที่ยงตรงและแม่นยำเสมอ

ผู้หญิงคนหนึ่งกลุ้มใจว่าสามีเธอปากจัด บ่นว่าหยาบคาย ด่าทอทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวตลอดเวลา ทั้งที่เป็นคนจิตใจดี เป็นสามีที่ดี แต่ทำให้คนรอบข้างรกหู อึดอัด เธอเริ่มสังเกตตัวเองว่า การบ่นว่าด่าทอของเขานั้น ลึกๆ เธอเป็นอยู่ในใจเธอเอง ในใจเธอไม่มีความสุข เก็บกด และบ่นว่าทุกอย่างตลอดเวลา ทันทีที่เริ่มรู้ตัว ผ่อนคลายเยียวยาสิ่งที่อยู่ในใจ ให้ความรักปรารถนาดี สามีของเธอกลับอ่อนโยน นุ่มนวล ไม่เคยกล่าวคำหยาบคายด่าทออีกเลย

ผู้หญิงอีกคน เลิกกับแฟนไปนานแล้วแต่ทุกครั้งที่เธอเริ่มต้นมีความรักใหม่ แฟนเก่าจะเข้ามาวุ่นวาย ก่อกวน จนเธอไปเห็นว่าในใจเธอเองซ่อนความรู้สึกผิด เป็นห่วงกังวลกับชีวิตแฟนเก่า พอเธอรู้ทัน ยอมรับ วางมันได้ลงว่าระหว่างเธอกับเขาจบไปนานแล้ว แต่ละคนต้องรับผิดชอบชีวิตตัวเอง วันที่ใจเธอเรียบสนิทเลิกรู้สึกผิดต่อเขา เขาหายไปจากชีวิตเธออย่างสิ้นเชิง

ถ้าเรารู้ซึ้งว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นภายนอกเปลี่ยนแปลงเป็นสัดส่วนโดยตรงเป็นภาพสะท้อนของสิ่งที่อยู่ภายใน เราจะรู้เลยว่าสิ่งเดียวที่เราควรระวังไม่ใช่ว่าคนอื่นคิดอย่างไรกับเรา แต่ระวังว่าเรากำลังคิดอะไรอยู่ ความคิดที่ลับที่สุดของเราคืออะไร เราคิดยังไงกับตัวเอง เพราะทุกอย่างในชีวิตจะเกิดขึ้นเปลี่ยนแปลง สอดคล้องกับสิ่งที่เราคิดสิ่งที่เราเป็นภายในชีวิตเรา

6 ก.พ. 59 ครูอ้อย เข็มทิศชีวิต ฤทธิ์แห่งใจ เรียนเข็มทิศฟรีด้วยเฟซบุ๊ค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ONET 58 ENG M6 ข้อ 16

แหล่งที่มาของภาพ The boy claimed that the pencil box belonged to him, but soon everybody found out that he___. 1. is lying 2. tell...