วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

A Practical ELT Workshop

สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) ร่วมกับสำนักพิมพ์ Cambridge University Press
โครงการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา "A Practical ELT Workshop สู่ความเป็นสากลในศตวรรษที่ 21"
วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2559 ณ ห้องราชาวดี โรงแรมเชียงรายแกรนด์รูม จังหวัดเชียงราย

ภาคเช้าเป็นเกมส์กิจกรรมโดยครูเกร็ก


จุดประสงค์ของการอบรมคือ
  1. ใช้ Augmented Reality ในการเรียนการสอน
  2. คิดหาวิธีการที่จะใช้ภาษาอังกฤษในห้องให้มากขึ้น
  3. สร้างเครื่องมือเพื่อช่วยเหลือผู้เรียนภาษาอังกฤษ
เริ่มต้นที่กิจกรรม
  • Simon says ... เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนตื่นตัว
  • People - People ผู้เรียนฟังคำสั่งครูว่าให้เอาอวัยวะในร่างกายส่วนใดแตะกับบัดดี้
  • Human Play Dough ทีมละ 5 คนประกอบร่างกันเป็นรูปร่างต่าง ๆ เช่น Elephant (ใช้ภาพเป็นสื่อ), Statue of liberty, บางระจัน แล้วถามแต่ละคนว่าเป็นส่วนใด เป็นการสอนศัพท์อาชีพ ประวัติศาสตร์ไปในตัว
  • Taxi Grab ผู้โดยสารอธิบายปลายทาง (ภาพสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศต่าง ๆ) โดยไม่เอ่ยชื่อ จนกว่าคนขับจะตอบถูก
  • Where do you stand เพื่อให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมและ บางส่วนได้พูดบอกความเห็น
  • Quiz แบบ Line-up ใครแพ้ออกจากเกมส์
ตอนท้ายของกิจกรรมคุณเกร็กแนะนำแอปที่เหมาะกับการนำมาใช้ในการศึกษา
  • https://www.google.com/sky/ เป็น Reality ดูได้ทั้งท้องฟ้า พระจันทร์ ดาวอังคาร แกลักซี่
  • zooburst ปิดตัวไปแล้ว
  • aurasma.com น่าสนใจมาก เหมือนการใช้ QR Code แต่สิ่งที่ปรากฏสามารถเป็นวิดีโอเคลื่อนไหวและมีเสียงที่จอมือถือบนภาพที่เราสแกนเลย ไม่ลิงก์ไปหน้าอื่น ผลการใช้
  • อันสุดท้ายยังศึกษาอยู่ว่าใช้ยังไง

ต่อมาเป็นกิจกรรมที่ให้ครูคิดวิธีการสอน
กลุ่มที่ออกมานำเสนอการสอน Conditional 1 ทำโดยตั้งโจทย์ if ให้เด็ก นำเสนอศัพท์ที่จะใช้ในการตอบเล็กน้อยแล้ววนให้เด็กตอบทั้งห้อง

ภาคบ่ายวิทยากรคือคุณอาร์ท สุปรีย์ เสาวิจิตร เท่มาก ๆ ค่ะ


การศึกษา
ประสบการณ์ทำงาน
  • 2003-2005 อาสาสมัคร San Francisco California
  • 2008-2009 Live Concert Producer ที่ Hawaii
  • 2009-Current ติวเตอร์
  • 2014-Current HR & Camp Director ที่ บริษัท Edusquare
  • 2014-Ambassador ที่ Education USA - U.S. Embassy of Bangkok


ภาพที่วิทยากรนำมาประกอบการเปรียบเทียบหลักสูตรแกนกลางของประเทศไทยกับ CEFR
  • จบ ป.6 เท่าระดับ A1 ผู้ใช้ภาษาขั้นพื้นฐาน
  • จบ ม.3 เท่าระดับ A2 ผู้ใช้ภาษาขั้นพื้นฐาน
  • จบ ม.6 เท่าระดับ B1 ผู้ใช้ภาษาขั้นอิสระ

ข้อสอบที่ใช้ทดสอบในระดับม.ปลายนี้คือ Preliminary

Test Taking Strategy: Error โดยสรุปคือ

  1. หา (Preposition + Noun) แล้ววงเล็บไว้
  2. หากริยา แล้วเขียน V กำกับไว้
  3. หา Subject แล้วเขียน S กำกับไว้
  4. หา Present participle กริยาไม่แท้ที่ขยายประธาน อยู่หลังประธาน แล้ว [Part.(prep.+N)ไว้ (กริยา ing ที่ไม่มี be นำ) ซึ่งแสดงว่าประธานกระทำเอง และ Past Participle (กริยาช่องที่ 3 ที่ไม่มี have/has นำ) ซึ่งแสดงว่าประธานถูกกระทำ นอกจากนี้ใช้ขยายคำนามอื่นโดยจะวางอยู่หน้าคำนามที่สิ่งมีชีวิต แปลว่ากำลัง เช่น a running girl เด็กหญิงที่กำลังวิ่ง คำนามที่ไม่มีชีวิตแปลว่า สิ่งนั้นใช้เพื่อ เช่น a racing car รถแข่ง ถ้าเป็น Past Part. จะแปลว่าถูกกระทำเช่น a beaten child, a broken glass
  5. หา Relative Clause (อยู่หลัง Noun) แล้ว [Relative Pronoun + V] ไว้
  6. หา Paralism: but / and / or และ Connector อื่น ๆ 
  7. แต่ละขั้นตอนให้พิจารณาตัวที่ผิดไปด้วย อาจจะใช้ไม่ครบทั้ง 7 ขั้นตอน









รายละเอียเริ่มต้นด้วยหัวข้อชีทที่แจกผู้เรียนคือ "Structure" เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจส่วนต่าง ๆ ของประโยค เน้นความสามารถในการเขียนได้อย่างถูกต้องตามไวยากรณ์ (Grammar) ตามด้วยแบบฝึกหัด

  1. เรียงลำดับจากหน่วยเล็กที่สุดไปยังหน่วยใหญ่ที่สุด Alphabets & Vowels > Word > Phrase > Sentence >  Paragraph >  Passage > Paper (การทำชีทควรมีช่องว่างให้เด็กเติมข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ ลงไปด้วยเพื่อเพิ่มปฏิสัมพันธ์ของผู้เรียน) 
    • Alphabets พยัญชนะภาษาอังกฤษมี _26_ ตัว
    • Vowels สระภาษาอังกฤษมี _6_ ตัว ได้แก่ _____________และ_y__
    • Word คำมี 8 ชนิด (Parts of Speech)
      1. Noun
      2. Pronoun
      3. Adjective ___(be+adj),_(adj+N.)___
      4. Verb
      5. Adverb ___ขยาย adj., v., ตัวเอง, ประโยค___
      6. Preposition ___(prep+N)___
      7. Conjunction
      8. Interjection
    • Phrase การนำคำมากกว่า 1 คำมาคู่กันเพื่อสร้างความหมายใหม่ หรือบอกลักษณะคำใหม่ แต่ไม่ได้ใจความที่สมบูรณ์ เช่น beautiful women (adj+N) และ in the box (prep+N)
    • Sentences ประโยคที่มีใจความสมบูรณ์ ต้องมีอย่างน้อย 2 ส่วน คือ Subject และ Verb
    • Paragraph
    • Passage
    • Paper
ข้อสอบ Writing ส่วนใหญ่ จะเกี่ยวข้องกับการใช้ Part of Speech, Phrases, Sentences, Participles และ Relative Clause

แบบฝึกหัด
Sentence ประกอบด้วย 2 ส่วนหลักคือ Subject และ Verb โดยที่ Subject ต้องเป็น Noun และ ___Pronoun___ เท่านั้น เช่น 
"Run is great way to improve your physical and emotional health."
วิธีทำ
1. หา preposition+noun ก่อน แล้ววงเล็บไว้
"Run is great way (to improve your physical and emotional health)."
2. หา verb (is)
"Run is great way (to improve your physical and emotional health)."
         V
3. ผลที่ได้คือ ประธาน เป็นคำกริยา ซึ่ง ผิด

รูปแบบการวาง Subject และ Verb
S V เช่น
He loves you. (สอดแทรก Present Simple ได้ กริยาเติม s ถ้าประธานเป็นเอกพจน์)
S (Prepositional phrase) V เช่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ONET 58 ENG M6 ข้อ 16

แหล่งที่มาของภาพ The boy claimed that the pencil box belonged to him, but soon everybody found out that he___. 1. is lying 2. tell...