วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

#รีวิว #กิจกรรม #แนะให้แนว

เมื่อวานมีประชุมด่วน เรื่องพิธีการไว้อาลัย และงานเปิด Muse mobile ครูร่วมพิธีเปิด muse mobile และเข้าร่วมกิจกรรม แนะให้แนว ภาพนี้ทีมงานถ่ายค่ะ เห็นเราแค่รองเท้าผ้าใบ 555

 ภาพจากโพสต์ของเพจ
ไปที่โพสต์ต้นฉบับ ในเพจ แนะให้แนว

มีน้ำดื่มด้วย package น่ารัก สีสวย #museamsiam #มิวเซียมสยาม
(สถาบัน #พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ : Discovery Museum)


กิจกรรมที่เกิดขึ้นเป็นประสบการณ์ที่เลอค่ามาก ๆ ค่ะ เริ่มต้นที่วิทยากรคนแรกค่ะ คุณลาเต้ ผู้ดูแลเว็บเด็กดี ดีใจมากที่ได้ฟัง เนื้อหาก็เป็นสิ่งที่เราสนใจ คือทำอย่างไรจึงจะทำเว็บให้โดนใจเด็กได้ เคล็ดลับคือต้องเป็นรายการตลกที่นำเสนอความรู้พร้อมทั้งเป็นสถานีตำรวจไปด้วยในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักเรียนและการสอบต่าง ๆ  ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

คนที่ 2 เป็นอาจารย์แนะแนวค่ะ อ.วิภา เกตุเทพา จากโรงเรียนสตรีวิทยา 2 สิ่งที่อาจารย์คิดนั้นตรงกับที่เราคิดก็คือ ทุกสิ่งทุกคนนั้นมีคุณค่าหมด อยู่ที่คน ๆ นั้นจะมองเห็นหรือไม่ ครูแนะแนวจะต้องทำหน้าที่นั้นอย่างเต็มความสามารถค่ะ เพื่อแนะชีวิต ในแนวทางที่เป็นประโยชน์ ให้เด็กค้นหาตนเอง อ. ได้สอนอีกเรื่องคือของขวัญที่เลือกได้ เป็นเกมส์ให้เรามีเหรียญ 10 เหรียญเพื่อซื้อสิ่งต่าง ๆ ในชีวิต กติกาคือให้เลือกทันทีที่เห็นสินค้า ห้ามกลับมาเลือกที่หลัง เริ่มจากราคา 1 เหรียญ และเพิ่มมูลค่าขึ้นไปเรื่อย ๆ จนถึงชิ้นที่ 10 ให้ข้อคิดเกี่ยวกับ เวลาที่มีจำกัดว่าเราจะเลือกสูญเสียไปกับอะไรระหว่างทางเดินของชีวิต

คนสุดท้ายค่ะ คุณอาร์ม เช่นเดียวกันค่ะ คุณอาร์มร่วมโครงการ Teach for Thailand ซึ่งเปิดโอกาสให้ใครก็ได้ มาทำงานเป็นครูเป็นระยะเวลา 2 ปี สิ่งที่คุณอาร์มพูดล้วนเต็มไปด้วยพลังทางบวกค่ะ สร้างแรงบันดาลใจได้อย่างมาก เน้นเรื่อง ความคิด ถ้าเปลี่ยนความคิด ชีวิตก็เปลี่ยน และเรื่องการตั้งคำถามที่นำไปสู่ความสำเร็จในชีวิต "คุณไม่พอใจอะไรในชีวิตคุณ" แล้วลงมือศึกษาและแก้ไขปรับปรุง เช่น นักเรียนตอบว่า ขี้เกียจ เมื่อนักเรียนขจัดความขี้เกียจได้ ก็คือประสบความสำเร็จไป 1 ขั้น

กิจกรรมฝึกตั้งคำถามสนุกดีค่ะ โดยให้ตั้งคำถามให้ได้มากที่สุด ในกลุ่ม 5-6 คน สมมติตนเองเป็นมนุษย์ต่างดาวในอีก 150 ปีข้างหน้า ที่มาจอดยานที่โลกซึ่งมีแต่ฝุ่นสีแดงเพราะคนบนโลกตายหมดแล้ว เจอแค่เหรีญญบาท 1 เหรียญ หลังจากนั้นก็สรุประดับของคำถาม 3 ระดับ
  1. คำถามที่เป็นข้อเท็จจริงโดยตรง
  2. คำถามที่ต้องวิเคราะห์คำตอบที่แฝงอยู่สิ่งที่เห็น
  3. คำถามที่อยู่นอกเหนือจากสิ่งที่เห็น ใช้ประสบการณ์ในการตอบ ไม่มีคำตอบตายตัว
    (ข้อมูลจาก "เทคนิคครูสอนคิด ฝึกครู – เด็ก ตั้งคำถาม 3 ระดับนำสู่การเรียนรู้ที่ไร้กรอบ" สำนักข่าวอิศรา (Isranews Agency) 2558)

ขอบคุณ TK park (สำนักงานอุทยานการเรียนรู้) ในสังกัด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) ค่ะที่ทำให้มีโอกาสในวันนี้ นอกจากนี้ยังมีบริการอ่านนิตยสารTK TK APP ช่องทางการติดตามอื่นได้แก่ Facebook Instagram: tkpark_th และ Line@: @TKpark

ไปที่โพสต์ต้นฉบับ Facebook คุณ Armer Khanachang

สรุปย่อเอกสารประกอบกิจกรรม แนะให้แนวสัญจร 12 พฤศจิกายน 2559

นำด้วยแนะเส้นทาง จบ ม.6 แล้วไปไหนได้บ้าง? ไปเที่ยว ไปทำงาน ศึกษาต่อเฉพาะทาง (เช่น ทหาร ตำรวจ การบินพลเรือน พาณิชย์นาวี วิทยาลัยพละ อาชีวศึกษา กองฝึกอบรมการโรงแรมและการท่องเที่ยว) และมหาวิทยาลัย และศัพท์ที่ควรรู้: ADMISSION, A-NET, GAT-PAT, O-NET, Clearing-house, กสพท., สทศ., สอท., GPAX/GPA, เกณฑ์ขั้นต่ำ

ออกเดินทางสู่มหาวิทยาลัยใน 5 ขั้นตอน

  1. รู้จัก(แนว)ตนเอง ว่าเราสนใจอะไร อยากทำอะไร (แบบทดสอบความสนใจทางอาชีพ) 
  2. หาข้อมูล *สิ่งที่เรามองหามีอยู่ในคณะ-สาขาวิชาไหน *รายละเอียดระบบการเข้าคณะนั้น (กันพลาด)
  3. เตรียมตัว *เอกสารทุกอย่างให้พร้อมก่อนวันสอบเพื่อจะได้มีสมาธิสอบเต็มที่ *อ่านหนังสือแบบมีกลยุทธ์
  4. สอบ นอนดี กินดี มีสมาธิ
  5. ตรวจคะแนน วางแผนชีวิต เลือกคณะอย่างมีหลักการ ถ้าสอบไม่ติดกลับไปข้อที่ 2 ใหม่
หาข้อมูลเพิ่มเติมได้อีกที่
www.admissionpremium.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ONET 58 ENG M6 ข้อ 16

แหล่งที่มาของภาพ The boy claimed that the pencil box belonged to him, but soon everybody found out that he___. 1. is lying 2. tell...