วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559

หยุดขังตัวเองไว้ในปัญหาเพราะวิธีคิดของเราเอง


เข็มทิศชีวิต ฐิตินาถ ณ พัทลุง · 15 September ·  การเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดในชีวิต เริ่มต้นที่นี่ ในหัวของเรา มีกลยุทธ์ ขั้นตอนกระบวนการเลือกและตัดสินใจ มีรูปแบบการตัดสินใจที่ทำให้เราประสบความสำเร็จ และไม่สำเร็จ ทั้งที่เรารู้ตัว และไม่ได้ตระหนักรู้ตัวเลย

ผู้ชายคนหนึ่งพบว่า เขารักการสร้างสรรค์ คิดผลิต แต่ไม่อยากดูแลเรื่องเงินและการขาย เมื่อไรก็ตาม ที่มีคนมาเล่าเรื่องการขาย การทำเงินได้มากๆ เขาจะกระโดดเอาความคิดดีดีของตัวเองให้คนอื่นมาร่วมทำทันที โดยไม่ตกลงถึงการแบ่งงาน ความรับผิดชอบ ความคาดหวังในการมีอำนาจควบคุมของแต่ละฝ่าย หลายครั้งที่หุ้นส่วนต้องการมีอำนาจออกหน้าควบคุม ทั้งในสื่อและในองค์กร บีบเขาให้ตัวเล็กลง จนสุดท้ายเขาฝ่อคิดสร้างสรรค์ไม่ออก บริษัทพัง เมียด่า จะลงทุนอีก คนรอบตัวก็จะพูดว่าเดี๋ยวก็เจ๊งอีกหรอก เขาติดขัดในชีวิต จนได้มาเห็นรูปแบบลำดับกลยุทธ์ในหัวที่สร้างปัญหา พอเลือกเปลี่ยน เลิกยกความรับผิดชอบเรื่องที่ไม่ชอบไปไว้ที่คนอื่น ยอมให้ตัวเองหันมามอง เรื่องที่คิดว่ายาก วันนี้เขาพบว่า ลูกค้ารายใหญ่ที่ต้องการนวัตกรรม ต้องการคุยกับวิศวกรต้นคิดอย่างเขา ทำให้การขายโครงการใหญ่ทุกโครงการราบรื่น ย่อขนาดรายงานการเงินลงให้เรียบง่าย ทุกวันนี้เขาสนุกกับการออกแบบรายงานการเงินและพบลูกค้าซึ่งไม่กี่คนแต่เป็นรายได้ขนาดใหญ่ของบริษัทที่มั่นคงของเขาเอง

ลองคิดถึงลำดับขั้นตอนที่เราใช้ในหัวเวลาคิดตัดสินใจ เลือกอาหาร เลือกเสื้อ ซื้อบ้าน รถ ลงทุน เลือกคู่ชีวิต ลำดับขั้นตอนการตัดสินใจที่ให้ผลเลิศ และไม่ให้ผลเลิศ มีรายละเอียดที่ต่างกัน มองเห็นรูปแบบ ภาพเสียง ความรู้สึก ลำดับที่เราใช้ พบขั้นตอนที่ใช้แล้วดี และไม่ดีกับชีวิต เพราะสิ่งต่างๆในชีวิต ที่เราใช้ด้วยความเคยชิน เราอาจไม่ตระหนักรู้ว่ามันมีอยู่ แบบกลยุทธ์ที่ว่ามาด้านบน ที่มีอิทธิพล ส่งผล มากที่สุดต่อชีวิตของคนแต่ละคน ครูอ้อย ฤทธิ์แห่งใจ วันที่ 24-25 กันยายน 2559

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ONET 58 ENG M6 ข้อ 16

แหล่งที่มาของภาพ The boy claimed that the pencil box belonged to him, but soon everybody found out that he___. 1. is lying 2. tell...