วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2559

มาตรฐานการศึกษาในการเขียนโครงการ

มาตรฐานการศึกษาและตัวบ่งชี้ การศึกษาขั้นพื้นฐาน  : ประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
----------------------------------

มาตรฐานมาตรฐานด้านปัจจัย (จำนวน 5 มาตรฐาน 24 ตัวบ่งชี้)

มาตรฐานที่ 1     ครูมีคุณธรรม จริยธรรม มีวุฒิ / ความรู้ความสามารถตรงกับงานที่รับผิดชอบหมั่นพัฒนาตนเองเข้ากับชุมชนได้ดี มีครูและบุคลากรสนับสนุนเพียงพอ มี 7 ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่  1.1     มีคุณธรรมจริยธรรมและปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพครู
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2      มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เรียน ผู้ปกครอง และชุมชน
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3     มีความมุ่งมั่นและอุทิศตนในการสอนและพัฒนาผู้เรียน
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4     มีการแสวงหาความรู้และเทคนิควิธีการใหม่ ๆ   เป็นประจำ
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5     จบการศึกษาระดับปริญญาตรีทางการศึกษาหรือเทียบเท่าขึ้นไป
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6     สอนตรงตามวิชาเอก – โท หรือตรงตามความถนัด
ตัวบ่งชี้ที่  1.7     มีจำนวนเพียงพอ (หมายรวมทั้งครูและบุคลากรสนับสนุน)

มาตรฐานที่ 2 ครู มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มี 7 ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่  2.1   ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศมีประสิทธิภาพการสอนและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ตัวบ่งชี้ที่  2.2  ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพการสอนและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ตัวบ่งชี้ที่  2.3  ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  มีประสิทธิภาพการสอนและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ตัวบ่งชี้ที่  2.4   ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม  มีประสิทธิภาพการสอนและเน้นผู้เรียนเป็น
ตัวบ่งชี้ที่  2.5   ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีประสิทธิภาพการสอนและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ตัวบ่งชี้ที่  2.6    ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีประสิทธิภาพการสอนและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ตัวบ่งชี้ที่  2.7    ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีประสิทธิภาพการสอนและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

มาตรฐานที่ 3     ผู้บริหารมีคุณธรรม จริยธรรม มีภาวะผู้นำ และมีความสามารถในการบริหารจัดการศึกษา มี 4 ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1      มีคุณธรรม จริยธรรม และปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพบริหารการศึกษา
ตัวบ่งชี้ที่  3.2     มีความคิดริเริ่ม  มีวิสัยทัศน์  และเป็นผู้นำทางวิชาการ
ตัวบ่งชี้ที่ 3.3       มีความสามารถในการบริหารงานวิชาการและการจัดการ
ตัวบ่งชี้ที่  3.4   การบริหารงานมีประสิทธิภาพ   และมีประสิทธิผล  ผู้เกี่ยวข้องพึงพอใจ
มาตรฐานที่ 4    สถานศึกษามีจำนวนผู้เรียนและอายุตามเกณฑ์ มี 2 ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1    มีอัตราส่วนจำนวนผู้เรียนต่อห้องเรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด
ตัวบ่งชี้ที่ 4.2     ผู้เรียนมีเกณฑ์อายุตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ

มาตรฐานที่ 5   สถานศึกษามีทรัพยากรและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ มี 4 ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1      มีอาคารเรียน อาคารประกอบ ห้องเรียน ห้องพิเศษ วัสดุ ครุภัณฑ์ เพียงพอ
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2      มีการระดมงบประมาณและทรัพยากรเพื่อการจัดการศึกษา    
ตัวบ่งชี้ที่ 5.3      มีสื่อ เทคโนโลยี สารสนเทศ และนวัตกรรมที่เหมาะสมต่อการจัดการศึกษา
ตัวบ่งชี้ที่ 5.4      มีสภาพแวดล้อม พื้นที่สีเขียว และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการจัดการศึกษา    

มาตรฐานด้านกระบวนการ (จำนวน 8 มาตรฐาน 40 ตัวบ่งชี้)

มาตรฐานที่ 6   สถานศึกษามีการจัดองค์กร โครงสร้าง ระบบการบริหารและพัฒนาองค์กรอย่างเป็นระบบและครบวงจร มี  3 ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่  6.1    มีการจัดองค์กร โครงสร้าง และระบบการบริหารงานที่เหมาะสม
ตัวบ่งชี้ที่ 6. 2   มีการจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างครอบคลุมและทันต่อการใช้งาน
ตัวบ่งชี้ที่ 6.3    มีการพัฒนาบุคลากร (ผู้บริหาร ครู และบุคลากรสนับสนุน) อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
มาตรฐานที่ 7   สถานศึกษามีการบริหารและจัดการศึกษาโดยใช้สถานศึกษาเป็นฐาน มี  5 ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่ 7.1   มีการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา  
ตัวบ่งชี้ที่ 7.2   มีการบริหารเชิงกลยุทธ์และใช้หลักการมีส่วนร่วม
ตัวบ่งชี้ที่7.3   มีคณะกรรมการสถานศึกษาร่วมพัฒนาโรงเรียน
ตัวบ่งชี้ที่ 7.4   มีรูปแบบการบริหารที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน
ตัวบ่งชี้ที่  7.5    มีการตรวจสอบและถ่วงดุล

มาตรฐานที่ 8   สถานศึกษามีการจัดหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มี  8 ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่ 8.1    มีหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เหมาะสมกับผู้เรียนและท้องถิ่น
ตัวบ่งชี้ที่ 8.2   มีรายวิชาให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความสนใจอย่างหลากหลาย
ตัวบ่งชี้ที่ 8.3    มีการส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการเรียนรู้ที่ตอบสนองความถนัดและความสามารถของผู้เรียน
ตัวบ่งชี้ที่ 8. 4    มีการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้และสื่อการเรียนการสอนที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ตัวบ่งชี้ที่ 8.5    มีการจัดระบบการบันทึก  การรายงานผล และการส่งต่อข้อมูลของผู้เรียน
ตัวบ่งชี้ที่ 8.6    มีระบบการนิเทศการเรียนการสอนและนำผลไปปรับปรุงการสอนอยู่เสมอ
ตัวบ่งชี้ที่ 8.7    มีการนำแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการเรียนการสอน
ตัวบ่งชี้ที่ 8. 8    ดำเนินการส่งเสริมการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ติดตามผล และใช้ผลเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ

มาตรฐานที่ 9   สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนอย่างหลากหลาย มี  7 ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่ 9. 1    มีการจัดและพัฒนาระบบดูแล ช่วยเหลือผู้เรียนอย่างเข้มแข็งและทั่วถึง
ตัวบ่งชี้ที่ 9.2     มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมและตอบสนองความสามารถทางวิชาการและความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน
ตัวบ่งชี้ที่ 9.3     มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมและตอบสนองความสามารถพิเศษและความถนัดของผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ
ตัวบ่งชี้ที่ 9.4     มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมค่านิยมที่ดีงาม
ตัวบ่งชี้ที่ 9.5     มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมด้านศิลปะ/ดนตรี/นาฏศิลป์/กีฬาและนันทนาการ
ตัวบ่งชี้ที่ 9.6     มีการจัดกิจกรรมสืบสานและสร้างสรรค์ วัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาไทย
ตัวบ่งชี้ที่ 9.7     มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตย

มาตรฐานที่ 10 สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ มี  5 ตัวบ่ง
ตัวบ่งชี้ที่ 10.1   มีการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ มีอาคารสถานที่เหมาะสม
ตัวบ่งชี้ที่ 10.2   มีการส่งเสริมสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของผู้เรียน  
ตัวบ่งชี้ที่ 10.3   มีการให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศทุกรูปแบบที่เอื้อต่อการเรียนรู้ด้วยตนเองและการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
ตัวบ่งชี้ที่10. 4   มีการจัดห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ห้องสมุด พื้นที่สีเขียว และสิ่งอำนวยความสะดวกเพียงพอและอยู่ในสภาพการใช้งานได้ดี
ตัวบ่งชี้ที่ 10.5    มีการจัดและใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกสถานศึกษา

มาตรฐานที่ 11  สถานศึกษามีการสนับสนุนและใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น มี  2 ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่  11.1  มีการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
ตัวบ่งชี้ที่  11.2  มีการสนับสนุนให้แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น และชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรระดับสถานศึกษา

มาตรฐานที่ 12   สถานศึกษามีการร่วมมือกันระหว่างบ้าน องค์กรทางศาสนา และสถาบันทางวิชาการเพื่อพัฒนาวิถีการเรียนรู้ในชุมชนมี 2
ตัวบ่งชี้ที่ 12.1   มีการจัดเป็นแหล่งวิทยาการในการแสวงหาความรู้และบริการชุมชน
ตัวบ่งชี้ที่ 12.2   มีการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน

มาตรฐานที่  13   สถานศึกษามีการจัดระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารการศึกษา มี  8 ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่ 13.1    มีการจัดระบบบริหารและสารสนเทศ  
ตัวบ่งชี้ที่ 13.2   มีการพัฒนามาตรฐานการศึกษา
ตัวบ่งชี้ที่ 13.3   มีการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ตัวบ่งชี้ที่  13.4  มีการดำเนินงานตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ตัวบ่งชี้ที่ 13. 5  มีการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษา
ตัวบ่งชี้ที่ 13. 6  มีการประเมินคุณภาพการศึกษา
ตัวบ่งชี้ที่ 13.7   มีการรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปี
ตัวบ่งชี้ที่ 13. 8   มีการผดุงระบบประกันคุณภาพการศึกษา

มาตรฐานด้านผลผลิต (ผู้เรียนและชุมชน) (จำนวน 11 มาตรฐาน 42 ตัวบ่งชี้)

มาตรฐานที่ 14   ผู้เรียนมีคุณธรรม   จริยธรรม   และค่านิยมที่พึงประสงค์ มี 6 ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่ 14.1  มีวินัย   มีความรับผิดชอบ   และปฏิบัติตามหลักธรรมเบื้องต้นของศาสนาที่ตนนับถือ
ตัวบ่งชี้ที่14.2   มีความซื่อสัตย์สุจริต
ตัวบ่งชี้ที่  14.3  มีความกตัญญูกตเวที
ตัวบ่งชี้ที่  14.4   มีเมตตา   กรุณา   เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่   และเสียสละเพื่อส่วนรวม
ตัวบ่งชี้ที่  14.5   ประหยัด และรู้จักใช้ทรัพย์สิ่งของส่วนตนและส่วนรวมอย่างคุ้มค่า  
ตัวบ่งชี้ที่  14.6   นิยมไทย เห็นคุณค่าในภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย ภูมิใจในวัฒนธรรมและความเป็นไทย โดยเฉพาะ  

มาตรฐานที่ 15    ผู้เรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ และพัฒนาสิ่งแวดล้อม มี 2 ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่  15.1    รู้คุณค่าของสิ่งแวดล้อมและตระหนักถึงผลกระทบต่อตนเองและสังคมที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม
ตัวบ่งชี้ที่  15.2   เข้าร่วมหรือมีส่วนร่วมกิจกรรม/โครงการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม

มาตรฐานที่  16   ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน   รักการทำงาน   สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต มี 5 ตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้ที่  16.1   มีทักษะในการจัดการและทำงานให้สำเร็จ
ตัวบ่งชี้ที่  16.2   พากเพียรพยายาม   ขยัน   อดทน   ละเอียดรอบคอบในการทำงาน
ตัวบ่งชี้ที่  16.3   ทำงานอย่างมีความสุข พัฒนางานและภูมิใจในผลงานของตนเอง
ตัวบ่งชี้ที่  16.4   ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
ตัวบ่งชี้ที่  16.5   มีความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริต และหาความรู้เกี่ยวกับอาชีพที่ตนสนใจ

มาตรฐานที่ 17   ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรองคิดแบบองค์รวมทั้งระบบ และมีวิสัยทัศน์ มี 4 ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่  17.1   สามารถเปรียบเทียบ วิเคราะห์ สังเคราะห์ และสรุปเป็นความคิดรวบยอด
ตัวบ่งชี้ที่  17.2   สามารถคาดการณ์ กำหนดเป้าหมาย และแนวทางการตัดสินใจได้  
ตัวบ่งชี้ที่  17.3   ประเมินและเลือกแนวทางการตัดสินใจ และแก้ไขปัญหาอย่างมีสติ
ตัวบ่งชี้ที่  17.4   มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดแบบองค์รวมทั้งระบบ และมีจินตนาการ

มาตรฐานที่ 18   ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร มี 4 ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่  18.1    มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยตามเกณฑ์
ตัวบ่งชี้ที่  18.2   สามารถสื่อความคิดผ่านการพูด เขียนหรือนำเสนอด้วยวิธีต่าง ๆ  
ตัวบ่งชี้ที่  18.3   สามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ตามช่วงชั้นที่เหมาะสม
ตัวบ่งชี้ที่  18.4   สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการเรียนรู้

มาตรฐานที่ 19   ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่  19.1   มีนิสัยรักการอ่าน รู้จักตั้งคำถาม เพื่อหาเหตุผล สนใจแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ รอบตัว
ตัวบ่งชี้ที่  19.2   มีวิธีการเรียนรู้ของตนเอง   สามารถเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น   และสนุกกับการเรียนรู้
ตัวบ่งชี้ที่  19.3   สามารถใช้ห้องสมุด ใช้แหล่งเรียนรู้และสื่อต่าง ๆ ทั้งในและนอกสถานศึกษา

มาตรฐานที่  20    ผู้เรียนมีสุขนิสัย สุขภาพและสุขภาพจิตที่ดี  มี 5 ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่  20.1     มีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพ และป้องกันตนเองไม่ให้เกิดอุบัติภัย
ตัวบ่งชี้ที่  20.2     มีน้ำหนัก ส่วนสูง   และมีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์
ตัวบ่งชี้ที่  20.3     ป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดให้โทษและหลีกเลี่ยงสภาวะที่เสี่ยงต่อความรุนแรง โรคภัย และอุบัติเหตุ
ตัวบ่งชี้ที่  20.4    มีความมั่นใจ   กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม   และให้เกียรติผู้อื่น
ตัวบ่งชี้ที่  20.5     มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อน ครู และชอบมาโรงเรียน

มาตรฐานที่  21   ผู้เรียนมีสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬา มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่   21.1   ชื่นชม ร่วมกิจกรรม และมีผลงานด้านศิลปะ
ตัวบ่งชี้ที่  21.2   ชื่นชม ร่วมกิจกรรม และมีผลงานด้านดนตรี / นาฏศิลป์
 ตัวบ่งชี้ที่  21.3   ชื่นชม ร่วมกิจกรรม และมีผลงานด้านกีฬา / นันทนาการ

มาตรฐานที่ 22   ผู้เรียนเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว ชุมชน สังคม และปฏิบัติตนตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมี 3 ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่  22.1    เคารพและเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
ตัวบ่งชี้ที่  22.2   เคารพในสิทธิ   เสรีภาพของผู้อื่น รักษาสิทธิ   เสรีภาพของตนเอง   และมีความเป็นประชาธิปไตย
ตัวบ่งชี้ที่  22.3   รู้และปฏิบัติตามกฎหมาย   สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
ตัวบ่งชี้ที่  22.4   เคารพและปฏิบัติตามคำสั่งสอน คำแนะนำของพ่อแม่ ครู ญาติและผู้ใหญ่

มาตรฐานที่  23    ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และผู้เรียนมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครอง และชุมชน มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่   23.1   ผู้ปกครองและชุมชนมีความพึงพอใจ ยอมรับความรู้ ความสามารถ ทักษะ ด้านวิชาการ การกีฬา ความมีวินัย คุณธรรม จริยธรรมและพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
ตัวบ่งชี้ที่  23.2    ผู้ปกครองและชุมชนมีความพึงพอใจในความประพฤติ การปฏิบัติตนตามมาตรฐาน และจรรยาบรรณของวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษาและครู
ตัวบ่งชี้ที่  23.3 ผู้ปกครองและชุมชนมีความพึงพอใจ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู ในการให้คำปรึกษา แนะนำ ตลอดจนการช่วยเหลือด้านอื่น ๆ แก่ชุมชนและส่วนรวม

มาตรฐานที่  24  สถานศึกษามีมาตรฐานเป็นที่พึงพอใจและยอมรับโดยผู้ปกครองและชุมชนให้การสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษา มี 2 ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่   24.1 ผู้ปกครองและชุมชนมีความพึงพอใจในความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยและให้บริการด้านสถานที่ วัสดุ อุปกรณ์ วิชาการและอื่น ๆ ของสถานศึกษาแก่ชุมชน
ตัวบ่งชี้ที่  24.2 ผู้ปกครองและชุมชนเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาและให้การสนับสนุนทรัพยากรปัจจัยต่าง ๆ ในการจัดและพัฒนาการศึกษา

ดาวโหลดต้นฉบับได้ ที่นี่ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ONET 58 ENG M6 ข้อ 16

แหล่งที่มาของภาพ The boy claimed that the pencil box belonged to him, but soon everybody found out that he___. 1. is lying 2. tell...