วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2560

วาดภาพ Homeroom

Credit mercedsunstar.com

โฮมรูมเมื่อสมัยประถมโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิด เป็นคาบอบรม สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง เลือกทำ 1 วันในจันทร์ถึงศุกร์ จะได้สวดมนต์แบบยาว สอนมารยาท ส่วนการลงโทษนักเรียนที่ทะเลาะวิวาท จะทำโทษที่หน้าเสาธงในวันรุ่งขึ้นที่ทำความผิด ต่อมา โฮมรูมที่โรงเรียนเทศบาล 6 สลากกินแบ่งรัฐบาล เมื่อสมัย 2543-2558 สมัยที่เราเรียนนั้นทำก่อนเรียนคาบที่ 1 น่าจะประมาณ 10-15 นาทีทุกวันหลังเข้าแถวเคารพธงชาติ เช่นเดียวกันกับ โฮมรูมที่โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพสมัยฝึกสอน 2553 ก็เหมือนที่ ท 6 และปัจจุบันโฮมรูมที่โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายที่ได้ทำการสอนอยู่ กำหนดให้ทำพร้อมกับการทำโซนนิ่งในเวลา 7.30 น. ซึ่งเป็นเวลา 15 นาทีก่อนเพลงมาร์ชโรงเรียนนำเข้าแถวจะออก

ครั้งหนึ่งมีโอกาสไปทัศนศึกษาและได้ดูโฮมรูมที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาจัดเป็นคาบเรียนคาบที่ 1 20 นาที ใช้ชื่อวิชาว่าจิตตปัญญาศึกษา เป็นกิจกรรมต่าง ๆ ที่ครูจัดขึ้นเพื่อให้เด็กเปลื่ยนโหมดจากสิ่งแวดล้อมที่บ้านมาเป็นที่โรงเรียน เป็นการช่วยให้เด็กโฟกัสมาที่ตนเอง มองเห็นคุณค่าในตนเองและสิ่งต่าง ๆ ในโลกนี้ ความคิดของเด็กที่คิดถึงบ้านหรือผู้ปกครองจะเปลี่ยนเป็นโหมดที่พร้อมจะเรียนรู้

ซึ่งถ้าอยากให้คาบโฮมรูมครบ 20 นาที ครูควรเริ่มโฮมรูมตั้งแต่ 7.25 สอนเด็กว่าการได้เก็บขยะเป็นความโชคดี ทำให้พื้นที่นั้นสะอาดสวยงาม (ตัวชี้วัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 6.2.3 ชื่นชมผลงานด้วยความภาคภูมิใจ) ได้ส่งมอบความสุขให้คนอีกหลายคน

2 ความคิดเห็น:

  1. เป็นสิ่งที่ดีมากๆเลยครับ
    ขอบคุณครูแอนมากครับ

    ตอบลบ
  2. เป็นสิ่งที่ดีมากๆเลยครับ
    ขอบคุณครูแอนมากครับ

    ตอบลบ

ONET 58 ENG M6 ข้อ 16

แหล่งที่มาของภาพ The boy claimed that the pencil box belonged to him, but soon everybody found out that he___. 1. is lying 2. tell...