สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) ร่วมกับสำนักพิมพ์ Cambridge University Press
โครงการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา "A Practical ELT Workshop สู่ความเป็นสากลในศตวรรษที่ 21"
วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2559 ณ ห้องราชาวดี โรงแรมเชียงรายแกรนด์รูม จังหวัดเชียงราย
ภาคเช้าเป็นเกมส์กิจกรรมโดยครูเกร็ก
จุดประสงค์ของการอบรมคือ
- ใช้ Augmented Reality ในการเรียนการสอน
- คิดหาวิธีการที่จะใช้ภาษาอังกฤษในห้องให้มากขึ้น
- สร้างเครื่องมือเพื่อช่วยเหลือผู้เรียนภาษาอังกฤษ
- Simon says ... เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนตื่นตัว
- People - People ผู้เรียนฟังคำสั่งครูว่าให้เอาอวัยวะในร่างกายส่วนใดแตะกับบัดดี้
- Human Play Dough ทีมละ 5 คนประกอบร่างกันเป็นรูปร่างต่าง ๆ เช่น Elephant (ใช้ภาพเป็นสื่อ), Statue of liberty, บางระจัน แล้วถามแต่ละคนว่าเป็นส่วนใด เป็นการสอนศัพท์อาชีพ ประวัติศาสตร์ไปในตัว
- Taxi Grab ผู้โดยสารอธิบายปลายทาง (ภาพสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศต่าง ๆ) โดยไม่เอ่ยชื่อ จนกว่าคนขับจะตอบถูก
- Where do you stand เพื่อให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมและ บางส่วนได้พูดบอกความเห็น
- Quiz แบบ Line-up ใครแพ้ออกจากเกมส์
ตอนท้ายของกิจกรรมคุณเกร็กแนะนำแอปที่เหมาะกับการนำมาใช้ในการศึกษา
- https://www.google.com/sky/ เป็น Reality ดูได้ทั้งท้องฟ้า พระจันทร์ ดาวอังคาร แกลักซี่
- zooburst ปิดตัวไปแล้ว
- aurasma.com น่าสนใจมาก เหมือนการใช้ QR Code แต่สิ่งที่ปรากฏสามารถเป็นวิดีโอเคลื่อนไหวและมีเสียงที่จอมือถือบนภาพที่เราสแกนเลย ไม่ลิงก์ไปหน้าอื่น ผลการใช้
- อันสุดท้ายยังศึกษาอยู่ว่าใช้ยังไง
ต่อมาเป็นกิจกรรมที่ให้ครูคิดวิธีการสอน
กลุ่มที่ออกมานำเสนอการสอน Conditional 1 ทำโดยตั้งโจทย์ if ให้เด็ก นำเสนอศัพท์ที่จะใช้ในการตอบเล็กน้อยแล้ววนให้เด็กตอบทั้งห้อง
ภาคบ่ายวิทยากรคือคุณอาร์ท สุปรีย์ เสาวิจิตร เท่มาก ๆ ค่ะ
การศึกษา
- Bachelor of Art; BYU Hawaii (เกียรตินิยม) (ดูฮาวาย)
- 2003-2005 อาสาสมัคร San Francisco California
- 2008-2009 Live Concert Producer ที่ Hawaii
- 2009-Current ติวเตอร์
- 2014-Current HR & Camp Director ที่ บริษัท Edusquare
- 2014-Ambassador ที่ Education USA - U.S. Embassy of Bangkok
ภาพที่วิทยากรนำมาประกอบการเปรียบเทียบหลักสูตรแกนกลางของประเทศไทยกับ CEFR
- จบ ป.6 เท่าระดับ A1 ผู้ใช้ภาษาขั้นพื้นฐาน
- จบ ม.3 เท่าระดับ A2 ผู้ใช้ภาษาขั้นพื้นฐาน
- จบ ม.6 เท่าระดับ B1 ผู้ใช้ภาษาขั้นอิสระ
ข้อสอบที่ใช้ทดสอบในระดับม.ปลายนี้คือ Preliminary
Test Taking Strategy: Error โดยสรุปคือ
- หา (Preposition + Noun) แล้ววงเล็บไว้
- หากริยา แล้วเขียน V กำกับไว้
- หา Subject แล้วเขียน S กำกับไว้
- หา Present participle กริยาไม่แท้ที่ขยายประธาน อยู่หลังประธาน แล้ว [Part.(prep.+N)] ไว้ (กริยา ing ที่ไม่มี be นำ) ซึ่งแสดงว่าประธานกระทำเอง และ Past Participle (กริยาช่องที่ 3 ที่ไม่มี have/has นำ) ซึ่งแสดงว่าประธานถูกกระทำ นอกจากนี้ใช้ขยายคำนามอื่นโดยจะวางอยู่หน้าคำนามที่สิ่งมีชีวิต แปลว่ากำลัง เช่น a running girl เด็กหญิงที่กำลังวิ่ง คำนามที่ไม่มีชีวิตแปลว่า สิ่งนั้นใช้เพื่อ เช่น a racing car รถแข่ง ถ้าเป็น Past Part. จะแปลว่าถูกกระทำเช่น a beaten child, a broken glass
- หา Relative Clause (อยู่หลัง Noun) แล้ว [Relative Pronoun + V] ไว้
- หา Paralism: but / and / or และ Connector อื่น ๆ
- แต่ละขั้นตอนให้พิจารณาตัวที่ผิดไปด้วย อาจจะใช้ไม่ครบทั้ง 7 ขั้นตอน
รายละเอียเริ่มต้นด้วยหัวข้อชีทที่แจกผู้เรียนคือ "Structure" เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจส่วนต่าง ๆ ของประโยค เน้นความสามารถในการเขียนได้อย่างถูกต้องตามไวยากรณ์ (Grammar) ตามด้วยแบบฝึกหัด
- เรียงลำดับจากหน่วยเล็กที่สุดไปยังหน่วยใหญ่ที่สุด Alphabets & Vowels > Word > Phrase > Sentence > Paragraph > Passage > Paper (การทำชีทควรมีช่องว่างให้เด็กเติมข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ ลงไปด้วยเพื่อเพิ่มปฏิสัมพันธ์ของผู้เรียน)
- Alphabets พยัญชนะภาษาอังกฤษมี _26_ ตัว
- Vowels สระภาษาอังกฤษมี _6_ ตัว ได้แก่ _____________และ_y__
- Word คำมี 8 ชนิด (Parts of Speech)
- Noun
- Pronoun
- Adjective ___(be+adj),_(adj+N.)___
- Verb
- Adverb ___ขยาย adj., v., ตัวเอง, ประโยค___
- Preposition ___(prep+N)___
- Conjunction
- Interjection
- Phrase การนำคำมากกว่า 1 คำมาคู่กันเพื่อสร้างความหมายใหม่ หรือบอกลักษณะคำใหม่ แต่ไม่ได้ใจความที่สมบูรณ์ เช่น beautiful women (adj+N) และ in the box (prep+N)
- Sentences ประโยคที่มีใจความสมบูรณ์ ต้องมีอย่างน้อย 2 ส่วน คือ Subject และ Verb
- Paragraph
- Passage
- Paper
ข้อสอบ Writing ส่วนใหญ่ จะเกี่ยวข้องกับการใช้ Part of Speech, Phrases, Sentences, Participles และ Relative Clause
แบบฝึกหัด
Sentence ประกอบด้วย 2 ส่วนหลักคือ Subject และ Verb โดยที่ Subject ต้องเป็น Noun และ ___Pronoun___ เท่านั้น เช่น
"Run is great way to improve your physical and emotional health."
วิธีทำ
1. หา preposition+noun ก่อน แล้ววงเล็บไว้
"Run is great way (to improve your physical and emotional health)."
2. หา verb (is)
"Run is great way (to improve your physical and emotional health)."
V
3. ผลที่ได้คือ ประธาน เป็นคำกริยา ซึ่ง ผิด
รูปแบบการวาง Subject และ Verb
S V เช่น
He loves you. (สอดแทรก Present Simple ได้ กริยาเติม s ถ้าประธานเป็นเอกพจน์)
S (Prepositional phrase) V เช่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น